Chứng suy tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai là một vấn đề khá phổ biến. Ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai là rất quan trọng, nhưng một số phương pháp phòng chống không có tác dụng nếu bệnh đã bắt đầu. Nếu biết bạn có nguy cơ bị chứng suy tĩnh mạch thì trước khi thực hiện các biện pháp phòng ngừa nên trao đổi với bác sĩ của bạn.

Suy giãn tĩnh mạch là hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ mang thai

Nguyên nhân khiến các bà mẹ dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai có thể là do thay đổi nội tiết, áp lực tĩnh mạch tăng lên, rối loạn chuyển hóa hay tiền sản giật. Các yếu tố khác liên quan đến chứng suy tĩnh mạch như: tiền sử gia đình, tăng cân quá nhanh trong thai kỳ, mắc chứng giãn tĩnh mạch và mao mạch reticula trước khi mang thai…

Việc xác định giai đoạn bệnh được chia theo nhiều yếu tố. Sau đây là 7 giai đoạn bệnh được phân loại theo các dấu hiệu lâm sàng mà bạn cần lưu ý:

– Giai đoạn 0: Đã xuất hiện bệnh nhưng lại không có những dấu hiệu rõ ràng để nhìn thấy bằng mắt hay sờ cảm nhận được.

– Giai đoạn 1: Các tĩnh mạch giãn nhỏ (khoảng hơn 1mm) ở vùng đùi, dưới mắt cá trong, bắp chân…

– Giai đoạn 2: Các tĩnh mạch giãn trên 3mm. Những dấu hiệu lâm sàng cùa bệnh suy giãn tĩnh mạch đã rõ ràng ở giai đoạn này.

– Giai đoạn 3: Bàn chân có hiện tượng phù bàn chân, sưng to khi đứng nhiều hoặc vào buổi chiều; chỉ sưng phù bàn chân, không có các bộ phận khác.

– Giai đoạn 4: Da vùng cẳng chân sậm màu kèm theo sừng hóa, phù chân, xơ bì. Các vết lõm xuất hiện khi ấn ngón tay vào bàn chân.

– Giai đoạn 5: Xuất hiện các vết loét.

– Giai đoạn 6: Các vết loét to, nhỏ xen kẽ nhau,  sâu và bẩn. Da bị sạm màu và phù.

 

7 cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai bạn nên biết:

Nói “không” với giày cao gót

Cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch khi mang thai là không nên gây sức ép với đôi chân. Khi mang thai, trọng lượng cơ thể thai phụ sẽ tăng lên bởi vì còn bao gồm cả em bé. Sức nặng lúc này sẽ đè lên cột sống và đôi chân. Chính vì vậy, khi đi dạo hay đi bộ điều đầu tiên nên làm đó là từ bỏ đôi giày cao gót và hãy lựa chọn đôi giày khiến đôi chân được thoải mái, dễ chịu nhất.

Không nên đi giày gót quá cao sẽ gây sức ép với đôi chân

Quần áo co giãn tốt

Để phòng chống chứng giãn tĩnh mạch, cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch là thai phụ nên lựa chọn loại trang phục có độ co giãn tốt nhất là quần. Bởi khi quần đàn hồi tốt sẽ hỗ trợ vùng bụng và làm giảm áp lực lên tử cung.

Thêm vào đó, đôi tất cũng cần được chú ý vì sự co giãn tốt sẽ làm giảm nguy cơ suy tĩnh mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng. Tốt nhất là nên dùng tất bầu y khoa với độ co giãn và mức áp lực được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tối ưu trong việc phòng chống suy giãn tĩnh mạch, sưng phù chân cho mẹ và tăng cường sự trao đổi chất, đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Thay đổi tư thế thường xuyên

Để tránh làm cho các tĩnh mạch chân bị sưng hay căng thẳng quá nhiều, bà bầu nên thường xuyên thay đổi tư thế cho đôi chân. Khi ngồi nên đặt một cái gối để ngồi cho êm, sau khoảng 15 – 20 phút thì thay đổi tư thế để cải thiện lưu lượng máu. Ở tư thế nằm ngang cũng cần đặt một cái đệm hoặc gối nhỏ dưới chân để nâng chúng lên độ cao ngang với đầu. Điều này là cần thiết giúp kích thích lưu lượng máu đến các chi.

Ngủ đúng tư thế

Đối với công tác phòng chống giãn tĩnh mạch, cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch thì tư thế ngủ đúng là quan trọng và chính xác. Khi mang thai, nằm nghiêng là tư thế giúp thai phụ cảm thấy thoải mái hơn, bà bầu có thể đặt một chiếc gối nhỏ bên dưới bụng cũng giúp cho bụng được nâng đỡ tạo cảm giác dễ chịu hơn.

Từ sau tuần thứ 30 của thai kỳ, mẹ bầu không nên nằm ngửa vì các tĩnh mạch vùng bụng khi đó đã bị kéo giãn và nén lại, điều đó sẽ làm tăng lưu lượng máu ở chân. Đây cũng là lý do ở những tháng cuối thai kì các mẹ bầu hay bị phù chân nhiều hơn.

Cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch nhờ tập thể dục

Những bài tập thể dục đơn giản vào buổi sáng và trước khi đi ngủ cũng hiệu quả trong công tác phòng chống giãn tĩnh mạch, là cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch. Nếu trước đó đang tập thể thao tích cực thì trong suốt 9 tháng thai kỳ cũng không nên ngừng mọi vận động thể chất vì nó có thể gây ra một số thay đổi không mong muốn trong cơ thể thai phụ.

Tập thể dục giúp giảm giãn tĩnh mạch

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Để ngăn ngừa giãn tĩnh mạch khi mang thai, điều quan trọng cần làm là kiểm soát được trọng lượng cơ thể mình. Mẹ bầu cũng không nên quan niệm “Ăn cho hai người” bởi vì trọng lượng dư thừa có thể kích hoạt sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch. Nên ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc, bánh mì, cháo… để ngăn ngừa bị táo bón trong thai kỳ.

Massage

Mát-xa cơ thể nhẹ nhàng cũng là cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch, giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch trong thời kỳ mang thai. Theo đó, các động tác nên thực hiện chậm nhưng thoải mái, nhịp nhàng, cọ xát nhưng không có áp lực, tuy nhiên, việc xoa bóp không nên kéo dài hơn 45 phút. Ngoài ra, khi mát-xa có thể sử dụng thêm các loại kem dưỡng, tinh dầu để tăng cảm giác thư giãn, dễ chịu hơn.

Trong công tác phòng chống chứng suy tĩnh mạch, cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch thì điều quan trọng là kiên nhẫn. Mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng bởi vì những biện pháp trên không chỉ giúp ngăn ngừa suy tĩnh mạch mà còn giúp nâng cao sức khỏe thể chất của thai phụ và thai nhi.

1900 63 69 13