Suy giãn tĩnh mạch là căn bệnh tuy ít gây nguy hiểm về tính mạng nhưng lại gây ra những phiền toái không nhỏ làm giảm chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị đúng cách, lâu ngày sẽ gây tình trạng máu ứ đọng tạo thành các mạng lưới máu chằng chịt ngay bên dưới da rất dễ nhìn thấy. Vậy cách ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả ra sao?

Suy giãn tĩnh mạch chân xảy ra khi chức năng dẫn máu về tim của hệ thống tĩnh mạch ở chân bị suy giảm. Hiện nay, số người mắc chứng suy giãn tĩnh mạch đang có xu hướng tăng lên trong đó đối tượng phụ nữ trẻ bị mắc nhiều nhất. Theo các chuyên gia, sự thay đổi hormone estrogen trong thời kỳ kinh nguyệt cũng như thai kỳ là nguyên nhân góp phần gây ra suy giãn tĩnh mạch tăng máu ứ đọng ở chân.

Ngăn chặn vỡ tĩnh mạch thế nào?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch không những gây mất thẩm mỹ cho bàn chân mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có liệu pháp đúng cách. Vì vậy, ngay từ đầu cần phải chủ động phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch, ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả.

Biến chứng nguy hiểm nhất của suy giãn tĩnh mạch chân đó là hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch và các cục máu đông này có khả năng sẽ chạy về tim gây tắc động mạch dẫn đến đột tử. Để phòng chống căn bệnh này và bảo vệ sức khỏe tốt hơn thì bạn cần tuân thủ đúng các cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả.

Suy giãn tĩnh mạch tiến triển qua từng giai đoạn, nhẹ nhất là hiện tượng đau, mỏi chân, nặng chân, phù nhẹ khi đứng lâu ngồi nhiều, chuột rút vào buổi tối. Nặng hơn là vùng cẳng chân xuất hiện chàm da, thay đổi màu sắc da gây cảm giác nặng, đau nhức chân. Đến giai đoạn cuối, bệnh gây viêm sưng, rất khó di chuyển, thậm chí đôi khi còn dẫn đến tình trạng loét chân, cắt cụt chi.

Cách phòng chống, ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả:

Uống nhiều nước

Nước rất tốt cho cơ thể, nó không chỉ giúp đào thải những chất cặn bã mà còn có tác dụng làm sạch ruột và hạn chế táo bón. Uống đủ nước là một thói quen cực kì tốt và đem lại cho bạn vô vàn những lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt, để ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả, uống nước đủ mỗi ngày sẽ rất tốt cho quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Bởi nước là chất lỏng quan trọng giúp thúc đẩy dòng chảy của máu thuận lợi hơn. Lời khuyên cho bạn là hãy cố gắng duy trì thói quen uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước trung bình mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể và nhanh chóng ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả.

Đặc biệt, với những người muốn giảm cân thì tạo thói quen uống đủ nước sẽ ngăn chặn cơn thèm ăn và giúp bạn tiết chế lại trong bữa ăn tiếp theo. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn cũng không nên uống quá nhiều khi ăn, nhất là uống nước có đá lạnh vì điều này sẽ gây cản trở quá trình tiêu hóa diễn ra. Ngoài nước lọc thì bạn cũng có thể đổi khẩu vị bằng trà, nước trái cây, nước chanh…

Bổ sung chất xơ mỗi ngày để làm giảm tình trạng suy giãn tĩnh mạch

Kiểm soát cân nặng

Cân nặng quá mức là một trong những nguyên nhân dễ gây suy giãn tĩnh mạch vì nếu trọng lượng cơ thể tăng quá mức sẽ gây ra áp lực không nhỏ cho đôi chân. Để ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả thì cần kiểm soát chế độ ăn uống, hạn chế thức ăn dầu mỡ, tăng cường rau xanh và trái cây, tránh các đồ uống có cồn, nước ngọt có ga. Ngoài ra, tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày cũng là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Đi giày dép thoải mái

Hạn chế đi cao gót và lựa chọn những loại giày dép thoải mái, rộng và có đế mềm sẽ góp phần không nhỏ trong việc ngăn ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch ở chân, ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả. Đặc biệt, bạn thêm một lí do cần tránh đi giày cao gót bởi chúng có thể làm suy yếu các van điều chỉnh sự lưu thông máu qua tĩnh mạch từ đó dễ dẫn đến sự suy giãn và viêm. Trường hợp nếu có đi thì giày cũng không nên quá 5cm.

Nên lựa chọn những loại giày dép thoải mái để ngăn ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch ở chân

Tránh mặc quần bó sát

Những chiếc quần ôm thời trang hiện nay có thể là nguyên nhân lớn gây ra suy giãn tĩnh mạch ở chân. Bởi những chiếc quần này gây cản trở sự lưu thông máu khiến máu dồn ứ và gây bệnh dễ hơn.

Do đó, để phòng ngừa bệnh, ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả thì tốt nhất nên hạn chế các loại quần ôm bó sát người. Nếu có mặc cho đẹp dáng thì khi về nhà cần thay ngay ra để đôi chân được bảo vệ tốt hơn, không chịu áp lực bó sát lớn.

Nâng cao chân

Nếu bạn đã và đang bị suy giãn tĩnh mạch chân hoặc tính chất công việc của bạn có nguy cơ cao gây bệnh như đứng lâu hay ngồi nhiều thì cần tập thói quen nâng cao chân. Bạn có thể thực hiện việc này khi nằm hoặc ngồi bằng cách dùng vật gì đó kê chân cho cao hơn một chút, hoặc thậm chí có thể giơ thẳng chân lên cao vài phút để cải thiện sự lưu thông máu, máu chảy về tim tốt hơn, giúp hạn chế suy giãn tĩnh mạch hiệu quả.

Trên đây là những cách phòng chống, ngăn chặn vỡ tĩnh mạch hiệu quả bạn có thể áp dụng để có sức khỏe mạnh khỏe hơn, áp dụng ngay nhé.

1900 63 69 13